Màn hình cảm ứng cỡ lớn trên ô tô có lợi hơn ??

Anh em đều biết rằng khi công nghệ càng hiện đại thì hầu hết các hãng xe ô tô càng cố gắng trang bị màn hình cảm ứng với kích thước lớn hơn, nhiều tính năng hơn, can thiệp vào nhiều bộ phận hơn, nói nôm na là nó sẽ càng “quyền lực” hơn những loại màn hình cảm ứng trước đây rất nhiều.

 Màn hình của mẫu xe MG HS 2020 >>

Đi đầu trong xu hướng này là những hãng xe Tesla,Volvo.. khi họ trang bị những màn hình trung tâm dạng cảm ứng với kích thước cực lớn trên tất cả các dòng xe của mình. Sự khởi đầu của Tesla đã khiến cho khá nhiều những hãng xe khác chạy theo xu hướng này, có thể liệt kê ra đây như Volvo, Mercedes-Benz, Audi, Land Rover và rất nhiều cái tên khác cũng chuẩn bị ra mắt những màn hình trung tâm rất “hoành tráng” nữa.

Tuy nhiên, việc trang bị màn hình thông tin giải trí trung tâm dạng cảm ứng cũng có 2 mặt của nó: lợi & hại. Cá nhân mình thấy nó có những ưu & nhược điểm như sau. Anh em cùng tham khảo, thảo luận và nếu thiếu ý gì thì bổ sung thêm giúp mình nha!

 Màn hình MG ZS tại MG Lê Văn Lương >>

Ưu điểm
Chiếc xe sẽ có nội thất trông hiện đại, tương lai & “công nghệ cao” hơn. Điều này là quá rõ ràng rồi, anh em khi bước lên một chiếc xe kiểu như Tesla thì sẽ tự có cảm giác là mình đang đi trước thời đại vậy.
Nội thất xe sẽ được tinh giảm, gọn nhẹ, bớt được rất nhiều nút bấm vật lý. Đơn cử như hệ thống MBUX mới của Mercedes-Benz, với màn hình trung tâm lớn dạng cảm ứng thì hãng xe Đức đã bỏ bớt được đến 27 phím & nút bấm vật lý.
Đem lại góc nhìn rộng, diện tích hiển thị lớn và hình ảnh sắc nét hơn. Cái này thì quá hiển nhiên rồi, nếu có một cái “máy tính bảng” được đặt trong xe thay cho cái màn hình hiển thị vài inch thông thường thì cảm giác nhìn và sử dụng nó sẽ “đã” hơn rất nhiều, liếc nhẹ mắt qua là thấy, còn loại màn hình trước đây thì nhiều khi nhìn căng mắt luôn mới thấy rõ. Điều này đặc biệt hữu ích khi xem bản đồ hoặc sử dụng hệ thống định vị trên xe.
Truy cập vào các chức năng, tùy chỉnh chế độ, cài đặt hệ thống này nọ một cách nhanh chóng và chính xác hơn. Điều này có lẽ nhiều anh em sẽ đồng tình nè, đối với một chiếc xe có nhiều nút bấm vật lý, việc truy cập và tùy chỉnh này nọ sẽ phải trải qua rất nhiều bước và rất nhiều lần bấm mới set được chế độ mong muốn. Nhiều anh em thấy phức tạp rối rắm, mất thời gian quá nên đôi khi chả thèm chỉnh gì nữa luôn, cứ để vậy mà dùng.

Nhược điểm
Do có thiết kế quá hiện đại, kích thước lại lớn, nên việc bố trí và lắp đặt nó vào cabin xe và taplo gặp rất nhiều thách thức về mặt thiết kế và thẩm mỹ, nhiều hãng xe chạy theo xu hướng, cố nhồi nhét nó vào, nhưng khi nhìn kỹ lại thì thấy rất gượng gạo. Cái này tùy vào cách nhìn của mỗi người thôi, cá nhân mình thì thấy vậy. 😀
Bớt nút bấm vật lý là một ý tưởng hay, thế nhưng lại có những thứ thì dùng nút bấm vật lý lại hay hơn, tiện hơn. Ví dụ như chỉnh volume chẳng hạn, nếu như phải bấm bấm, quẹt quẹt để chỉnh âm lượng nhạc trên màn hình cảm ứng thì đó là một trải nghiệm không dễ chịu chút nào. Nếu là mình, việc chỉnh âm lượng bằng núm xoay hoặc nút bấm trên vô-lăng sẽ thấy thân thiện và nhanh chóng hơn rất nhiều! Đó chỉ là một ví dụ, còn những cái khác nữa như chỉnh đài radio, chỉnh mức độ quạt gió, nhiệt độ điều hòa, v.v…
Màn hình to, bóng bẩy cũng có bất lợi là khi nắng chiếu vào dưới một góc nào đó thì sẽ bị chói, không nhìn thấy rõ. Màn hình nhỏ, hiển thị đơn giản, ít thông tin hơn thì không bị cái này, hoặc bị với mức độ nhẹ hơn.
Việc thiết kế giao diện người dùng sao cho tương thích hoàn hảo với các tính năng có trong xe, cũng như thao tác sử dụng khi đang lái xe cũng là một thách thức rất lớn. Thật không dễ để làm tốt cái này! Thậm chí việc thiết kế giao diện người dùng trên một thiết bị rất dễ sử dụng như smartphone cũng đã là một thử thách lớn rồi, nhiều công ty phải chi rất nhiều tiền cho việc research, đầu tư rất nhiều nhân sự thì mới có được giao diện tạm gọi là “tốt”. Còn đối với một hãng xe thì việc này lại càng khó khăn hơn, vì cơ bản họ không đủ thời gian và nhân lực cũng như vật lực để đầu tư cho cái này. Đó là lý do chính vì sao các hệ thống thông tin giải trí với màn hình cảm ứng hiện nay vẫn còn rất nhiều điểm để bàn luận.
Điều cuối cùng, và cũng là điều quan trọng nhất, các màn hình cảm ứng kích thước lớn sẽ là một tác nhân lớn gây mất tập trung cho người lái, và do đó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn trong suốt quá trình vận hành xe. Anh em cứ tưởng tượng rằng khi đang lái xe, mà cái màn hình trung tâm hay cái màn hình trên bảng đồng hồ nó đẹp quá, hiển thị xuất sắc quá, nhiều thông tin được hiển thị quá… thì xác suất anh em liếc mắt vào nó, hoặc thậm chí là tập trung vào một thao tác hay tính năng nào đó là rất cao, và vì vậy sẽ gây mất tập trung cho người lái. Cần phải biết rằng mất tập trung chính là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn giao thông, chỉ cần một thoáng lơ là thôi là tai nạn có thể xảy ra bất kỳ lúc nào!

 Màn hình MG HS 2020 liệu đã dễ dùng >>>>

Kết luận

Như vậy, anh em có thể thấy rằng cái gì cũng có 2 mặt của nó, và màn hình cảm ứng cỡ lớn trên xe ô tô cũng vậy. Mỗi người sẽ có những sở thích và nhu cầu sử dụng khác nhau, cá nhân mình thì thích một màn hình cảm ứng kích thước vừa phải, tầm 10inch trở lại thôi cũng được rồi, nhưng phần giao diện, cách dùng, kết hợp cùng một số nút bấm, núm xoay này nọ một cách hợp lý, tiện lợi, ít gây rối rắm mất tập trung cho việc lái xe là được. Mình thích sự kết hợp hài hòa, hơn là một thứ gì đó thật hoành tráng và hào nhoáng, ví dụ như bảng đồng hồ lái dạng full màn hình như Virtual Cockpit trên những chiếc Audi hay VW chẳn hạn